Tuesday, March 08, 2005

[Tech] จะตั้ง CVS Server

วันนี้ลองทำดูหวังว่าจะได้ แต่ปรากฎว่าถ้าจะทำคงต้องทำเป็นแบบ local server ไม่สามารถทำเป็น pserver ได้
อย่างไรก็ตามมีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือว่า ถ้าหากจะใช้ pserver เราต้องรัน Password Agent ด้วย เราคิดว่าที่ทำไม่สำเร็จจริงๆแล้วเป็นเพราะ interface ของ TortoiseCVS มันทำไม่ได้มากกว่า

สำหรับตอนนี้เรามีความเห็นว่าถ้าหากอยากจะทำโดยผ่าน TortoiseCVS เราอาจจะลงมันเป็นแบบ local ไป แต่คนใช้อาจจะใช้การล็อกเข้าแบบ pserver แทน (ไม่รู้จะได้จริงรึเปล่า)

อ้อ ไม่ว่าจะตั้งด้วยวิธีไหน สิ่งที่อยากให้รู้ก่อนเสมอก็คือ ชื่อของ directory ที่มีอยู่แล้วที่เราจะใส่มันเข้าไปภายใน Repository
ตาม convention ของเราแล้ว ให้ตั้งชื่อของ repository เป็นไปตามชื่อของ directory ที่เราจะใส่เข้าไป
ตัวอย่าง
1. เรามี source code ของ eclipse อยู่แล้วอยู่ใน DropletRecognition Folder
2. จริงแล้วเราก็อยากจะตั้งชื่อโมดูลให้เป็นแบบนั้นอยู่หรอก แต่ว่านะซอร์สโค้ดก็เขียนไปแล้ว และมันก็ตั้งอยู่ในไดเรกทอรีชื่อ src ตามที่ Eclipse ให้มันเป็น
3. เราอยากเอาแค่ src เข้าไปเท่านั้น
4. เพราะว่าเวลา check out อะไรออกมา มันจะสร้าง directory ให้เป็นไปตามชื่อโมดูล และเราตั้งการรักษา constraint ชื่อโพลเดอร์ที่ Eclipse ใช้ ดังนั้นเราจึงต้องสร้างโมดูลให้ชื่อ src ตาม
5. เพราะไม่ต้องการให้สับสนกับของอย่างอื่นที่อาจจะเป็นชื่อ src ตามมา เราจึงสร้างโฟลเดอร์ที่จะ host repository ให้มีชื่อว่า DropletRecognition แล้วจะไปสร้างโมดูลในนั้นให้มีชื่อว่า src แทน
6. ก็จะได้ว่าชื่อของไดเรกทอรีที่เก็บ repository ไว้ ที่จริงแล้วมันคือชื่อของ repos ที่เราอยากได้นั่นเอง

No comments: